Warning: is_dir(): open_basedir restriction in effect. File(/home/gocnhin/domains/gocnhin.life/public_html/wp-content/plugins/wpdiscuz/themes/default) is not within the allowed path(s): (/tmp:/home/glife.com.vn/) in /home/glife.com.vn/public_html/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Form.php on line 140
Đăng kiểm xe và việc đánh giá xe nguyên bản - Gocnhin.life - Góc nhìn toàn cảnh

Vấn đề đăng kiểm xe ô tô các loại đang rất được dư luận xã hội quan tâm đặc biệt thời gian gần đây. Điều gì đang gây xôn xao cho những người đi đăng kiểm thời điểm cuối năm đầy bận rộn này! Gocnhin.life sẽ có một số phân tích, đánh giá để độc giả nắm và có những thông tin hữu ích liên quan.

Cụ thể, vào ngày 20/12/2022 tại một buổi tổ chức họp báo, Công an thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin cho báo chí vụ việc khởi tố vụ án tại nhiều Trung tâm đăng kiểm, bắt giữ hàng chục bị can, Công an xác định có khoảng 70.000 phương tiện được bỏ qua các lỗi vi phạm, thu lợi bất chính hơn 10 tỉ đồng. Công an đánh giá hành vi này gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và hoạt động an toàn giao thông.

Từ thông tin đó, các cơ quan quản lý Nhà nước đã có những giải pháp cấp bách rà soát, yêu cầu các cơ quan đăng kiểm thực hiện chặt chẽ các quy trình, quy định về đăng kiểm xe.

Việc siết chặt quy trình kiểm soát đăng kiểm vào dịp cuối năm gây ảnh hưởng cục bộ đến lượng xe tới các trung tâm đăng kiểm, thời gian đăng kiểm lâu hơn, kiểm tra chặt chẽ, chi tiết hơn trong khi các xe nếu quá hạn đăng kiểm thì bị xử phạt khá nặng (tới mức tạm giữ bằng lái từ 01 đến 3 tháng).

Việc xác định xe nguyên bản theo quy định hiện hành rất chi tiết, có thể kể đến cả các vết sơn bong tróc cũng đã ảnh hưởng đến việc không đáp ứng đủ về tiêu chuẩn chung của một chiếc xe.

Quy trình đăng kiểm trước khi xảy ra vụ việc các Trung tâm đăng kiểm sai phạm bị xử lý còn khá sơ sài và theo Cơ quan công an Thành phố Hồ Chí Minh thông tin là có nhiều tiêu cực phát sinh để những xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông vẫn đạt chứng nhận đăng kiểm. Chính vì thế, khi quy trình đăng kiểm không thay đổi nhưng đứng trước sự giám sát gắt gao của cơ quan quản lý nhà nước, các trung tâm đăng kiểm hiện nay đang áp dụng quá máy móc trong việc áp dụng các từ ngữ về tiêu chuẩn một chiếc xe nguyên bản mới cấp chứng nhận đăng kiểm.

Nhiều chủ phương tiện cho biết dù xe ở trạng thái nguyên bản, chưa từng qua nâng cấp nhưng vẫn bị từ chối đăng kiểm bởi các lỗi không quá nghiêm trọng.

Đánh giá nguyên bản một chiếc xe, một độc giả hài hước rằng: “Vợ tôi cưới về được 3 năm rồi làm thế nào để được đánh giá là nguyên bản theo tiêu chuẩn để được cấp chứng nhận đăng kiểm”.

Trước tình trạng nhiều chủ phương tiện phản ánh vấn đề các trạm đăng kiểm có hành vi bắt lỗi, gây khó khăn và ùn tắc giao thông tại tuyến đường, Cục Đăng kiểm cũng đã ban hành công văn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên.

Theo đó, Cục Đăng kiểm yêu cầu trung tâm căn cứ theo quy định tại Thông tư 16/2022. Đối với các lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và ô nhiễm môi trường như màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; bậc lên xuống bị mọt gỉ, thủng…

Cục cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm có thể cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện.

5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận