Warning: is_dir(): open_basedir restriction in effect. File(/home/gocnhin/domains/gocnhin.life/public_html/wp-content/plugins/wpdiscuz/themes/default) is not within the allowed path(s): (/tmp:/home/glife.com.vn/) in /home/glife.com.vn/public_html/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Form.php on line 140
Lấy độc trị độc để đòi lại vỉa hè Hà Nội - Gocnhin.life - Góc nhìn toàn cảnh

Những cuộc đuổi bắt không hồi kết trên vỉa hè thời gian gần đây cho thấy một bên là sự lỳ lợm của người lấn chiếm và sự bất lực của công tác quản lý đô thị.

Vỉa hè từ hàng chục năm nay bị chiếm dụng được xem như là đương nhiên, nó lại được coi như một nét văn hóa Việt Nam trong mắt người phương Tây “Văn hóa vỉa hè”, một ấn tượng không mấy tốt đẹp trong mắt du khách khi đến Việt Nam.

Những biện pháp cực kì quyết liệt như thời ông Phó Chủ tịch Quận 1, do ông Đoàn Ngọc Hải  thực hiện vẫn còn đó những bất cập khi chưa hài hòa được lợi ích của người dân và chính quyền.

Về thực tế, để giải quyết dứt điểm vấn đề lấn chiếm vỉa hè buộc cơ quan quản lý Nhà nước phải lựa chọn một giải pháp tối ưu nhất, trong đó cần kiên quyết, kiên trì xử lý các xung đột lợi ích đó. Vỉa hè gắn liền với những căn nhà trên mặt phố, 24/24 giờ nó vẫn tồn tại một cách khách quan ở đó, chính quyền không thể mãi ở đó để canh giữ chúng. Vậy vấn đề đặt ra là quá trình giải quyết như hiện tại đã phải đúng phương pháp chưa!

Có lẽ là chưa!

Từng có một loại quảng cáo được réo tên, nhắc đi nhắc lại một tên Sản phẩm rất gây ức chế cho khán giả nhưng gây hiệu ứng tích cực về việc ghi nhớ nó. Có thể bằng cách này chúng ta đưa nó vào xử lý việc lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường, trên các tuyến phố diễn ra thường xuyên như thế, phạt Vi phạm hành chính hoặc tịch thu bàn ghế lấn chiếm chỉ là giải pháp cưỡng chế. Nhưng bằng cách mỗi ngày phát loa tuyên truyền, kiên quyết, kiên trì bằng giải pháp này có lẽ là biện pháp rất hữu ích. “Mưa dầm thấm lâu”, khi từ ngữ tuyên truyền nó ngấm vào tiềm thức mỗi hộ dân lấn chiếm, tư duy con người ta sẽ thay đổi tích cực. Từ những thói quen tồn tại bao đời dần dần sẽ có những ý thức cộng đồng tốt đẹp hơn.

Con người về cơ bản vẫn là sản phẩm của tạo hóa chưa hoàn thiện, ý thức xấu, tốt còn chưa định hình rõ ràng. Và bằng cách nào đó, hiệu ứng tâm lý chung vẫn có thể thay đổi, hy vọng bằng cách này, giải pháp này sẽ được nhân dân hưởng ứng trở thành một phong trào tự giác trong xã hội.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận