Warning: is_dir(): open_basedir restriction in effect. File(/home/gocnhin/domains/gocnhin.life/public_html/wp-content/plugins/wpdiscuz/themes/default) is not within the allowed path(s): (/tmp:/home/glife.com.vn/) in /home/glife.com.vn/public_html/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Form.php on line 140
Phải chăng ngôn ngữ định hình lối tư duy con người - Gocnhin.life - Góc nhìn toàn cảnh

Người ta nói rằng “Họa từ miệng mà ra”, có chăng thật sự là như thế! Cuộc sống này vốn đã quá đỗi phức tạp, nhưng con người càng làm cho nó trở nên phức tạp hơn nhiều, kể cả trong lời ăn tiếng nói hàng ngày.

Nguồn gốc ngôn ngữ không biết chính thức xuất hiện từ lúc nào? Ở đâu? Tuy nhiên, từ khi có ngôn ngữ loài người đã lưu trữ những tiến bộ không ngừng, là một phần trong chu trình tiến hóa chung của lịch sử. Ngôn ngữ từ những cử chỉ thô sơ chuyển thành lời văn tiếng nói một cách rất phổ dụng. Yêu cầu của con người đối với ngôn ngữ ngày càng cao khi chuyển thể thành chữ viết, và cũng từ đó xuất hiện sự phân biệt đẳng cấp trong sử dụng ngôn ngữ trong xã hội.

Trong văn hóa của các quốc gia, từng vùng miền của một đất nước cách sử dụng ngôn ngữ đã có sự phân biệt khá rõ ràng. Nhưng kể cả từng nghề nghiệp của con người là lao động phổ thông, nông dân, đội ngũ làm chính trị, trí thức,…đã rất tách biệt trong giao tiếp lẫn nhau. Mộc mạc, đơn giản đến cầu kỳ, ẩn dụ, xuất hiện nét đặc trưng riêng ở mỗi nghề nghiệp, đòi hỏi con người ta càng phải thích nghi nhanh khi sử dụng từ ngữ để giao tiếp.

Việc sử dụng ngôn ngữ đòi hỏi độ tư duy cao trong xã hội ngày nay, người làm chính trị khi quen với lỗi giao tiếp đầy ý tứ (thậm chí người ta còn xét đến cả ngôn ngữ cơ thể để đánh giá con người) muốn trao đổi với một nông dân làm ruộng, nếu không có sự thấu hiểu ngôn ngữ cũng sẽ rất khó để hài hòa mục đích của lời nói. Trong môi trường ngoại giao, đẳng cấp cao, người ta càng phải chọn lọc từ ngữ để diễn đạt mục đích của buổi trao đổi.

“Thuyền cao, sóng lớn”, mỗi người sinh ra đều đã có những mục đích riêng, đi kèm với nó là sự lựa chọn riêng của từng cá thể. Toàn bộ mối liên hệ trong vũ trụ này đều được sinh ra đã có sự kết nối hoàn hảo bằng một năng lượng vô hình. Sự sống của mỗi cá thể người cũng chính vì thế mà cần phải có sự chủ động trong tinh thần, có chăng nó là mục đích cuối cùng của đời người.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận